Tatlong Pasyente (Part 3)

Nagulat ako kanina dahil sa kalagitnaan ng download ko ng isang episode ng Gossip Girl ay tinawag ako ng kasama namin sa bahay at sinabing may naghahanap sa akin. Nakakagulat yon dahil wala namang bumibisita sakin dahil sobrang bihira lang ako umuwi dito sa probinsya.

Noong makaharap ko na ang naghahanap daw sa akin, nakita ko ang isang medyo matangakad na lalaki, mapayat, medyo luwa ang mata at iniabot ang kamay sa akin.

"Good afternoon, doc. Natatandaan mo pa ba ko? Ako si Juan (hindi niya pangalan)." Pagkasabi niya ng pangalan niya ay noon ko lang siya nakilala. Ang laki na pinagbago ng itsura niya. Siguro bukod sa hindi ko siya nakita sa mahigit sampung taon ay iyon ay dahil na rin sa kanyang sakit.

Batchmate ko siya noong grade school ako. Meron siyang goiter, sabi sa kanya ng doktor. Ang tingin ko sa kanya ay meron na siyang Grave's disease - ang pinakamadalas na sanhi ng thyrotoxicosis o hyperthyroidism. Pumunta siya, sa tingin ko, para humingi ng second opinion dahil may nagsabi na sa kanya na kailangan niyang operahan. Natatakot daw siya sa opera dahil daw baka ikamatay niya.

Sinabi ko sa kanya ang iba niyang pwedeng gawin gaya ng radioablation, na gagamit lamang ng radioactive na iodine para sirain ang thyroid cells. Hindi kailangan ng opera.

Sa aming pagkukuwentuhan nabatid ko na ang mas malaki niyang problema ay ang kawalan ng pera para magpagamot. Natiyak ko ito noong manghiram siya sa akin ng pera. Nagulat ako doon. Naalala ko siya nung bata pa kami. Bully siya. Ngayon isa na siyang namamalimos.

Buhay nga naman. Hindi natin maaaring malaman ang pwedeng mangyari sa hinaharap. Malamang ay hindi niya siguro naisip na dadating ang araw na lalapitan niya ako para sa ganitong klaseng problema. Umuwi lamang siya ngayon pagkatapos ko siya bigyan ng reseta para sa gamot niya at konting halaga. Pinayuhan ko siya na magpunta sa provincial hospital para magpatingin at kung wala dito ang kailangan niya ay puntahan niya ako sa UST.

Sana gumaling ka, Juan.